28 thg 9, 2015



Lịch sữ sưu tập tiền cổ Việt Nam

Lịch sữ sưu tập tiền cổ Việt Nam

Lịch sữ các nhà sưu tập tiền cổ Việt Nam rất đa dạng và đầy ấn tượng. ở bài này, chúng ta không đề cập đến tiền do nước ngoài phát hành nhưng được sử dụng ở Việt Nam và chúng ta không đề cập đến tiền do các chính quyền nước ngoài đô hộ Việt Nam phát hành.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không đề cập đến tiền do Việt Nam phát hành nhằm mục đích trao tặng như vật lưu niệm. Chúng ta sẽ nói về tiền dùng trong lưu thông do nhà nước Việt Nam độc lập phát hành.

Bộ sưu tập tiền cổ Việt Nam khá ấn tượng bởi tiền nhiều màu sắc

Thời kỳ nhà nước Đại Cồ Việt dưới sự trị vì của Đinh Bộ Lĩnh, tiền Việt Nam được phát hành lần đầu vào giữa thế kỷ 10.
Gần như mỗi đời vua lại cho phát hành loại tiền mới vào thời phong kiến. Nhiều khi, vua lại cho phát hành loại tiền mới sau mỗi lần thay đổi niên hiệu.

QC: Ngoài ra, các bạn có nhu cầu sưu tập tiền cổ Việt Nam, mua sắm tiền quốc tế giá rẻ, sưu tập tiền giấy Việt Nam, 2 usd 1953, 2 dollar 1953, 2 usd 1976 sưu tầm các loại xin vui lòng liên hệ thông tin dưới cùng nhé.

Tiền kim loại là thứ tiền duy nhất suốt một thời gian dài được mô phỏng theo tiền kim loại của các triều đình Trung Quốc.

Vào năm 1396, tiền giấy bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam khá sớm so với thế giới. Nhiều đồng tiền cổ chưa được khảo cổ học kiểm chứng nhưng được một số tư liệu cho là có.

Các nhà khảo cổ học lại phát hiện ra và sau đó được các nhà sử học xác minh thêm nhưng một số khác sử liệu không hề nhắc đến.

Không nói rõ tiền gì trong khi khảo cổ học cũng không tìm ra tiền nào cho các thời đó và trong một số niên hiệu sử liệu cho thấy trong một số đời vua và một số thủ lĩnh tự xưng vua có phát hành tiền.

Tiền cổ của Việt Nam đều được đúc bằng kim loại dạng hình tròn với lỗ vuông ở chính giữa, ngoại trừ tiền giấy phát hành dưới thời Hồ Quý Ly.

Ít nhất có hai chữ thường là niên hiệu của nhà vua và hai chữ sau dùng để chỉ loại tiền với mặt chính của đồng tiền có các chữ Hán.

Vị trí của bốn chữ đôi khi viết theo chiều thuận của kim đồng hồ và đôi khi viết theo kiểu chéo, cũng có thể có loại tiền không có hai chữ này.


Viền tròn của rìa tiền và viền vuông của lỗ tiền thường được viền nổi để giảm bớt sự hao mòn của chữ đúc ở mặt trước của đồng tiền và việc mài dũa mặt tiền để lấy bớt chất đồng của kẻ gian.

Một số nhỏ có chữ, mặt sau của tiền thường không có chữ, tuy nhiên để chỉ một trong các ý nghĩa như sau

Như chữ Lê của tiền Thiên Phúc Trấn Bảo của nhà Tiền Lê, chữ Ðinh của tiền Thái Bình hưng bảo và chữ Trần của tiền Thiệu Phong thông bảo của vua Trần Dụ Tông thuộc triều đại nhà vua.

Cũng có những đồng tiền có lỗ vuông to đến 7 mm như trường hợp tiền ngoại thương Trường Kỳ tiêu dùng ở Hội An vào thế kỷ 17, kích thước của lỗ vuông trung bình vào khoảng 5 mm.

Ngoại lệ tiền Ðoan Khánh thông bảo của Lê Uy Mục dày đến 1 mm, chiều dày của tiền cổ thường vào khoảng 0,5mm.

Hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng của đồng tiền đó là đường kính và bề dày.

Không quá dày nặng sẽ dễ dàng trong việc tiêu dùng đó là những đồng tiền có kích thước và trọng lượng cân đối vừa đủ.

Với kích thước trung bình như trên tiền quá nhẹ mỏng thì dễ gãy vỡ, trọng lượng khoảng 3,5 - 4 gram là vừa phải.

Đồng tiền được coi là ngoại cỡ so với các đồng tiền khác, vừa dày vừa to, có đồng nặng đến 6,2 gram là tiền Ðoan Khánh Thông Bảo của Lê Uy Mục.

THÔNG TIN CHỦ SHOP

Điện thoại: 090.252.4389 - 093.3915.896
Địa chỉ văn phòng: Cưới cafe: 466/49 Lê Văn Sỹ. (Tới số 420 Lê Văn Sỹ quẹo vô hẻm số 448 (là hẻm đối diện KFC) đi tới cuối hẻm quẹo phải là thấy ngay Cưới cafe)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Back to Top