10 thg 10, 2015



Top 03 bảo vật sưu tầm dưới đáy biển

Top 03 bảo vật sưu tầm của quốc gia dưới đáy biển

Việc phát hiện, thuyếtphục ngư dân để đưa về bảo quản là một hành trình dài, đầy khókhăn. Để trục vớt ba khẩu thần công, ngoài các bộ sưu tập tiền cổ việt nam thì nó hiện đã được công nhận bảo vật quốc gia, gần 30 thợ lặn đã làm việc liêntục trong 2 tuần, nhiều người ngất lịm vì kiệt sức.


Theo Bảo tàng Hà Tĩnh, bakhẩu thần công có tênBảo quốc an dân đạitướng quân, được đưa vềbảo tàng vài năm trước. Mỗikhẩu nặng 1,3tấn, dài 2,4 m, đườngkính thân 40 cm, đường kínhnòng súng 11cm. Trongba khẩu thần công, có mộtkhẩu đã được đánh bóngvà cất giữ trongphòng.

Thợ lặnsau đó lần lượtxuống để xác minh. Qua kiểmtra, họ nhậnđịnh vật thể lạ là contàu cổ bị đắm, dài trên30 m, đáy rộng 4m, vỏ được épđồng, các thanh gỗđã mục nát. Giámđốc Bảo tàng HàTĩnh, ông Nguyễn TríSơn kể, vào một chiềugiữa tháng 8/2003, nhóm ngưdân xã Cẩm Lĩnh đang lặnmò sò dưới độsâu 30 m thuộc ngư trườngđảo Mắt thì đụng phảivật thể có kích thướclớn.

Mộtngày rồi hai ngàytrôi qua, thợ lặnchưa thể đào bới hếtlớp cát để tiếpcận toàn bộ khẩu pháo. Nhữngngày sau, quá trình tìm kiếmdưới đáy con tàu đắm,họ phát hiện rất nhiềucổ vật. Đó là ba nồiđốt hương; 11 lư hươngcổ, xung quanh đều đượcchạm đầu rồng; các ấmpha trà cổ với nhiềuhọa tiết tinh xảo.


Tìmthấy cổ vật như được tiếpthêm động lực, các thợlặn thay phiên nhau đào bớidưới đáy biển. Sau haituần hì hục, một ngàyđầu tháng 9/2003, nhóm thợ vuimừng khi tiếp cận không chỉmột mà là ba khẩu thần công đang nằm dưới đáybiển. Kế hoạch trục vớt được triển khai gấprút.

Bên cạnh contàu nhô lên một đầu pháo lớn bằng đồng nhưng bịcát vùi lấp phần thân. Mọi nhân lực, vậtlực được huy động đàobới dưới đáy biển xungquanh vị trínghi có cổvật. Vuimừng trước thành quảmỹ mãn nhưng không biếttrả công cho chủ tàu 45tấn như thế nào cho xứngđáng, nhóm ngư dânliền tặng một khẩu thầncông cho người này. Haikhẩu còn lại được mang vềcất sau vườn rau của giađình anh Phạm Tiến Phươngvà Trần Trọng Thưởng.

Một tàutrọng tải 45 tấn đượcthuê tới, thợ lặn phảiđeo đai chì nặng 15 kg, ngậm vòidưỡng khí ngâm mình dưới đáybiển trục vớt. Cuốicùng họ đã đưa 3 khẩuthần công lên bờ. Tuy nhiên, sau nhữngngày tháng vất vả, đặc biệt là chuyếntrục vớt sau cùng, 6 thợ lặnđã bị ngất lịm do kiệt sức, phảiđưa đi cấp cứu.

Theo ông NguyễnTrí Sơn, nếu không phát hiệnkịp thời, rất có thể một khẩuthần công đã được đem bán. Ảnh: Đức Hùng
Theo lãnh đạo Bảo tàng Hà Tĩnh, khi được ngư dân tặng một khẩu thần công, chủ tàu 45 tấn tính mang đi bán kiếm lời. Người này đã liên hệ bán cho một số người mua đồ cổ ở Trung Quốc. Rất may trong quá trình vận chuyển qua huyện Can Lộc, cảnh sát đã phát hiện và thu giữ mà chưa kịp mang đi mua bán tiền cổ, đồ cổ.

Quá trình nghiên cứu, Bảo tàng Hà Tĩnh xác định ba khẩu thần công được vua Minh Mệnh (triều Nguyễn) đúc vào năm 1821. Tất cả đều được đúc nổi công phu, chạm trổ tinh tế, hoa văn trang trí nạm bạc cầu kỳ, đó là hình cúc dây, lá đề, rồng chầu mặt nguyệt, mây... Việc đúc súng nhằm chúc mừng nhà vua lên ngôi, xua tan những điều xấu và giữ bình yên cho đất nước.


Thời giansau, hàng chục ngườibuôn đổ cổ đổ vềnhà anh Phương và Thưởng để ra giámua lại hai khẩu thần công.Song các ngư dân khôngthể thống nhất được mứcgiá. Giám đốcBảo tàng Hà Tĩnh chohay đã đề xuất xin đượcphê duyệt kinh phí khoảng 400triệu đồng để làm hệ thống bánh xecho ba khẩu thần công, nhưngchưa được chấpthuận.

Bảotàng Hà Tĩnh đãtới thương lượng, trích 40triệu đồng từ kinh phímua bán, chuyển nhượng hiệnvật trao cho nhómngư dân để đưa haikhẩu thần công vềbảo tàng bảo quản, làm hồsơ xin công nhận bảo vậtquốc gia. Do chưacó phòng trưng bày, haikhẩu còn lại đượcgác trên kệ gỗ đặtngoài hành lang bảo tàng.

Theo các chuyêngia đầu ngành, trong 3khẩu chỉ nên phụcchế một, hai khẩu còn lạidùng để làm đối trọng đểmọi người dễ sosánh. "Hiện chưa cóphòng trưng bày nên tạm gáchai khẩu thần công chưa phục chếngoài hành lang. Sắp tới Bảotàng có dự ánxây mới, chúng tôisẽ dành không gian riêng, trang trọngđể trưng bày cácbảo vật quốc gianày", ông Sơn nói.

Đánh giá 3khẩu thần công là biểu tượngcho sức mạnh quân sựcủa đất nước trongcác giai đoạn lịch sửtrước, tháng 12/2013, Thủ tướng đã banhành quyếtđịnh công nhận 3 khẩu súng thầncông ở Bảo tàng Hà Tĩnh làbảo vật quốc gia. Nhưng điều đángbuồn là từ ngày được côngnhận tới nay, mới có một khẩu đượctrùng tu, đưa vào phòng cấtgiữ. Hai khẩu còn lạiđang được gác trên kệgỗ đặt ngoài hành lang bảotàng, bị bụi bẩn, mạng nhệnbám xung quanh.

THÔNG TIN CHỦ SHOP

Điện thoại: 090.252.4389 - 093.3915.896
Địa chỉ văn phòng: Cưới cafe: 466/49 Lê Văn Sỹ. (Tới số 420 Lê Văn Sỹ quẹo vô hẻm số 448 (là hẻm đối diện KFC) đi tới cuối hẻm quẹo phải là thấy ngay Cưới cafe)

Ngoài ra, các bạn có nhu cầu mua sắm tiền quốc tế giá rẻ, sưu tập tiền giấy Việt Nam, sưu tập tiền cổ Việt Nam sưu tầm các loại xin vui lòng liên hệ thông tin bên trên nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Back to Top