12 thg 10, 2015



Lãnh thổ và con người Đông Dương tại viện bảo tàng quân đội Pháp

Lãnh thổ và con người Đông Dương tại viện bảo tàng quân đội Pháp

Cuộc triểnlãm này với tên gọi vùng lãnhthổ Indochine và con người 1856-1956 là sự giaonhau của lịchsử Pháp, Campuchia, Lào và ViệtNam, cungcấp cho công chúng hiểu được sự phứctạp và sự phongphú của lịchsử Dương thời thuộcđịa thông qua các hànhđộng của quânđội Pháp. Bảotàng Quân Đội Pháp tổchức một cuộc triểnlãm mùa thu về lãnhthổ và conngười ĐôngDương với sự hiệndiện quânsự Pháp trong suốt 100 năm tại ĐôngDương.


Trước hết là vấnđề tôngiáo được các Đứcgiáohoàng rất quantâm bằng việc gửi các linhmục của mình tới đây để truyềngiáo, sau đó là các hoạtđộng thươngmại với châuÂu, ban đầu là BồĐàoNha, thờikỳ tiếp theo là HàLan, sau đó đến Anh-Pháp. Với vịtrí địalý nằm tại ngãtư giao giữa ẤnĐộ-TrungQuốc, ĐôngDương đánh thức sự quantâm từ châuÂu từ thế kỷ thứ mườisáu.
Các cuộc nộichiến 1775-1802, tiếptheo đó là một thờigian hòabình giữa miềnBắc ViệtNam và lãnhchúa Nam mang đến cơhội cho Pháp kí một hiệpước hỗ trợ giữa vuaPháp Louis XVI và vua GiaLong (1802-1820), thôngqua việc hiệnđại hóa quânđội Việt với sự giúpđỡ của các kỹsư quan sự Pháp, từ đó sự hiệndiện của người Pháp ngày càng trở nên sâuhơn với vùng đất trùphú và giầu vănhóa này.

Pháp chỉ chínhthức tham gia vào khoảng thếkỷ XVII nhưng thờigian này các hoạtđộng của người Pháp chủyếu là về tôngiáo và tìm kiếm cáctrạm tiếp nhiên liệu giữa ẤnĐộ-TrungQuốc. Thanhkiếm của vua GiaLong, được làm vào khoảngcuối thếkỷ XVIII và đầu thếkỷ XIX. Chất liệu bằngthép, vàng, ngọcbích, sanhô, ngọctrai và đáquý.

Vua GiaLong hồi trẻ,(1780-1801), trong chuyếnthăm Pháp trong Hiệpước Versailles 1787 – Mauperin. Trống của Hảiquân Hoàng gia, được sửdụng trong đội nhạc của cungđình Huế. Mộtchiếc tủ trong phòng làmviệc của vua GiaLong. Áocủa tướng NguyễnTriPhương (1861).

Ngoài ra, các bạn có nhu cầu sưu tập tiền cổ Việt Nam sưu tầm các loại, mua sắm tiền quốc tế giá rẻ, sưu tập tiền giấy Việt Nam, xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới nhé.

THÔNG TIN CHỦ SHOP

Điện thoại: 090.252.4389 - 093.3915.896
Địa chỉ văn phòng: Cưới cafe: 466/49 Lê Văn Sỹ. (Tới số 420 Lê Văn Sỹ quẹo vô hẻm số 448 (là hẻm đối diện KFC) đi tới cuối hẻm quẹo phải là thấy ngay Cưới cafe)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Back to Top