14 thg 10, 2015



Sự say mê sưu tầm tiền Việt của Thanh niên VN

Sự say mê sưu tầm tiền Việt của Thanh niên VN

Không xe hơi, nhà lầu nhưng chàng trai 32 tuổi NguyễnHuỳnh ThếVinh tự nhận mình là người giàu có. Đến hôm nay, sau 16năm sưutầm, anh có trongtay 600 tờ tiền giấy VN. Sưu tầm tiền là niềm đam mê của NguyễnHuỳnh ThếVinh khi anh đang là họcsinh trunghọc. Khác với những bộ sưutập của nhiều nhà sưu tầm khác, bộ sưu tập của anh Vinh chỉ có tiền Việt.


QC: Ngoài ra, các bạn có nhu cầu sưu tập tiền cổ Việt Nam, tiền 2 usd 1928 sưu tầm các loại xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới nhé.

Ngoàira, bộ sưutập của anh còn có những tờséc, phiếu tiếp tế, tín phiếu và những đồngtiền sử dụng ở miềnBắc thời khángchiến. Mỗingười đều có một lýdo riêng để quyếtđịnh theo đuổi mụctiêu. Hiểuthêm được nhiều điều..

Anh hàohứng giảng giải, nhìn một tờ tiềngiấy, mình có thể xácđịnh ngay tờ tiền đó rađời ở thờikỳ nào. Với ThếVinh, việc sưutầm tiềncổ là cách để anh bảotồn di sản vănhóa dântộc và để biết rõhơn về tiến trình pháttriển nền kinh tế nướcnhà.

Ở giaiđoạn hòa bình, tiềngiấy lại xuất hiện những hìnhảnh như thủy điện TrịAn, máy cày. Ví như tờtiền với những hìnhảnh công nôngbinh, chúng ta có thể nhớngay đến giaiđoạn cả nước chung tay xâydựng nền kinhtế sau chiếntranh.

Anh chobiết, hằng ngày chúngtôi cùng tụ tập để tìmhiểu, traođổi những kinhnghiệm sưu tầm hoặc bảo quảntiền. Anh Vinh thường gặpgỡ những người cùng đammê sưu tầm tiềncổ tại TPHCM.

Chamẹ anh làm việc trong ngânhàng từ những năm trước giảiphóng, vớiVinh, những đồngtiền không để lại ấntượng đặcbiệt nào, nhất là tiềnVN, những thứ anh vẫn đượccầm. Theoanh, một đồng tiềncổ là một bằngchứng sinh động cho từng giaiđoạn lịch sửVN.

Lúc ấy, tôi không đủ kiếnthức để phântích những ýnghĩa của các hoavăn trên đồngtiền nhưng với tôi, nó như một bứctranh ẩn chứa nhiềuđiều. Cho đến mộtngày, khi người bạn cùng lớp mang bộ sưutập tiền của ôngnội bạn ấy khoe với các bạn tronglớp, nhìn những đồngtiền cũ kỹ nhưng được đặt cẩnthận trong album, anh thấythích ngay.

Dành tiền để muatiền. Tấtnhiên, những điều ấy là một bíẩn. Thếrồi, anh bắt đầu hànhtrình sưutầm tiền giấyVN.

Toànbộ tiền ăn sáng anh dành để muatiền. “Lấy tiềnthật đi mua tiềnkhông sử dụng được aicũng nói tôiđiên. Banđầu, anh lục tung mọi ngócngách ở nhà và nhờ bamẹ tìm kiếm với hyvọng tìm được những đồng tiềncũ.

Nhưng mỗi khi sởhữu một đồng tiềnVN xưa cũ, tôi lại thấy vuisướng và hạnhphúc. Anh lướtweb, tham gia giaolưu trao đổi trong hội sưu tầmtiền cổ và quan trọngnhất là có tiền mualại những đồng tiềncổ quý giá.

Ratrường rồi đi làm, ThếVinh có nhiều điềukiện hơn để thỏamãn niềm đam mê sưutầm tiền cổ của mình. Anh chobiết: Để có những đồngtiền này, tôi phải tìmkiếm và mua lại ở các nhàin, những nơi từng intiền cho VN trướcđây. Một tờ tiềngiấy mẫu có giá vài trămUSD.

Giá một đồngtiền cổ từ vàitriệu đến cả ngànUSD. Điều nổibật trong bộ sưutập tiền của anh là những đồngtiền giấy mẫu hoặc cả mộtxêri tiềnin thử để chọn màu tiền lưuhành. Hiện đang là cổđông của phòng trà SóngNhạc và phụ trách côngviệc kinh doanh của resort 5sao BằngLăngTím ở PhanThiết nhưng anh vẫn dành thờigian cho sởthích của mình.

NguyễnHuỳnh ThếVinh cho biết: Đồngtiền đắt nhất hiện nay là tờ 5đồng do Pháp pháthành và sử dụng ở HảiPhòng. ThếVinh đang chuẩn bị khaitrương website riêng nhằm phụcvụ những người có đammê tìm hiểu tiền giấyVN.

Không phải là đồng tiền đẹpnhất nhưng lại có khổgiấy lớn nhất nên đồngtiền này rất khó bảo quản. Sởhữu một đồngtiền khó bảo quản nhất cho tôi cảmgiác thích thú, Vinh tâmsự.

Do sốlượng phát hành rất ít nên rấtkhó tìm được đồngtiền này. Tuynhiên, đồngtiền mà anh bị mê hoặc là đồngtiền bộ lư, được lưuhành từ năm 1926.

THÔNG TIN CHỦ SHOP

Điện thoại: 090.252.4389 - 093.3915.896
Địa chỉ văn phòng: Cưới cafe: 466/49 Lê Văn Sỹ. (Tới số 420 Lê Văn Sỹ quẹo vô hẻm số 448 (là hẻm đối diện KFC) đi tới cuối hẻm quẹo phải là thấy ngay Cưới cafe)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Back to Top