14 thg 10, 2015



Tạo hình tượng nhỏ gốm sứ Biên Hòa độc đáo

Tạo hình tượng nhỏ gốm sứ Biên Hòa độc đáo

Tượng gốm được các nghệnhân chú trọng khaithác, sáng tạo bằng tất cả sự ngưỡngvọng và tâm hồn hướng tớichân, thiện, mỹ. Một trong những dòng sảnphẩm gốm Biên Hòa được ưachuộng nhất là tượng.


Bên cạnh tượngphật, gốm Biên Hòa còn thểhiện được nhiều hình tượng conngười trong xãhội xưa và nay. Nó đã góp phần tạonên loại gốm mỹ nghệ đặctrưng, được định danh là gốm mỹnghệ BiênHòa nổi tiếng vào những thậpniên 20-50 thế kỷ XX.

Vẻ mặt của họ ánhlên tình yêu thiênnhiên, yêu cuộcsống, cho dù phải đốimặt với lao độngcực nhọc hay tuổitác. Đó là những tácphẩm có tính hiện thực cao như nhómtượng ngưông, diễn tả ngườidân lao động trong nhiều tư thế sinhđộng.

Chiếcnón rộng vành được bốtrí úp sau lưng như tăngthêm sự khẳng định của đềtài, đồng thời làm cho bốcục tượng chắcchắn. Tượng Mạnh mẫuMạnh tử ca ngợi tấmlòng bao la của ngườimẹ đối với đứacon.

Trong nhómtượng này, các ngưông được thể hiện khỏemạnh với quần áo xắncao, để lộ các cơsăn chắc của người laođộng chântay. Men có màuđen của quần, màuxanh của áo và màutrắng của nón kết hợplại, tạo nên hìnhtượng các ngư ông bìnhdị nhưng thật caođẹp, đáng để mọi người trântrọng.

Mạnh mẫu tuy laođộng vất vả nhưng vẫn hysinh hết mình để lo cho con ănhọc. Trong tácphẩm này, tácgiả đã dùng nét cong làm chủđạo để diễn tả nhiềuđiều: nét cong của đòngánh diễn tả sứcnặng của gánh hàng trên vai mẫutử, dáng hơi cong của mẫutử thể hiện phản xạ tựnhiên dưới sức nặng đangmang, nét cong mềm mại của quầnáo

Những mảngkhối và đường nét trên trangphục của Mạnh mẫu cùng độngtác và gánh hàng đã tạonên bố cục sinhđộng, mặt của Mạnhmẫu hướng về phía Mạnh tử như đang truyềntình cảm cho con. Các màu men xanh đồngtrổ, xanh coban, trắng ta và đen đã kếthợp để mang lại vẻđẹp của một điển cốxưa nhưng có giá trị đến muônđời.

Tất cả như diễntả tình thương ngọtngào của mẹ dành cho con và mong con ănhọc thành người. Đối với chất liệugốm, những khắt khe của độ co đất cùng nhiều biếnđổi trong quá trình nung không chophép nghệ nhân được phóng khoángtạo khối như các chất liệuđiêu khắc khác.

Tượng xe ngựa cho thấy sự tinhtế và tính khái quát cao trong việc táihiện một phương tiện giaothông xưa của giai cấp quýtộc. Quần tượng xengựa là thành công của việc tạora một chỉnh thể có nhịpđiệu, tư thế sinhđộng của ngựa hòaquyện cùng người dắt phần nào tráingược với sự tự tại của người ngồi trênxe.

Vì vậy,khi tạokhối, nghệ nhân phải tính đến yếu tố trọng lựccho phù hợp với kỹthuật tạo hình bằng đất vàsự biến đổi khi nung. Tượng tìnhmẫu tử là bài ca vềtình cảm của mẹ con. Bố cụctượng gọn, mang đến sựtruyền cảm sâu sắc qua tấmlưng còng của mẹ.

Điều này đã nói lên được ýtưởng của đề tài bên cạnh giá trị nghệthuật đơn thuần của nó. Con nhỏ được mẹôm trong lòng đang rạngrỡ với cánh chim trêntay, thật hạnhphúc trong vòng taycủa mẹ. Toàn bộ tác phẩmphủ một màu men trứngcúc, bình dị và gầngũi.

Dù khónhọc, ánh mắt của mẹ vẫn luôn trìumến, muốn đem đến cho con mộtcuộc sống thanh bình vàvui tươi. Bên cạnh mảng gốm có phongcách tạo hình truyền thống trên bànxoay với những sản phẩm tròn và cânđối, gốm BiênHòa còn rất ấn tượng và giàu tính sángtạo qua nhiều tác phẩm gốm độcbản, mang tính hiệnđại.

Tính phongphú của mảng, khối trong sảnphẩm gốm hiện đại. Nói đến gốm hiệnđại là đã đề cập tới cách giảiquyết vấn đề theo phong cách nghệthuật hiện đại, từ tưduy chọn đề tài đến thể hiện qua mảngkhối.

Trong các tác phẩm gốm hiện đại BiênHòa, sự phong phú của mảng, khối là nét khácbiệt rõ nhất so với gốm truyềnthống. Khối và mảng trở nên biếnhóa với tính khái quát cao về đềtài mà tác giả muốn thểhiện.

Trong giai đoạn Phápthuộc, phong cách tạo hình này mới chỉ thấpthoáng qua một số sảnphẩm bình trà, nó chỉ thật sự bùngnổ khi đất nước bước vào thời mởcửa. Những kiểudáng gốm hiện đại, phóng khoáng nhưng mang nhiều tính sángtạo đã trở nên hấp dẫn và có ảnhhưởng đến tạo dáng gốm BiênHòa.

Đó là sự kếthợp của nhiều khối tonhỏ, âm dương, mỗi khối lại có những hìnhdáng khác nhau tạo nên một tổng thể vô cùng phongphú. Hàng loạt tácphẩm gốm do thày và trò Trường Caođẳng mỹ thuật trang trí ĐồngNai sáng tác cùng với sự thểnghiệm của một số lò gốm ở BiênHòa đã khẳng định một mảng gốm rất đặctrưng của Đồng Nai.

Bìnhốc, cho thấy một điểnhình về sựchuyển của khối và đườngnét. Toàn thể tậphợp đó gợi nên một cảm giác nhẹnhàng nhưng sâu thẳm của đạidương qua chính loài vật sống trongđó.

Bên cạnhđó, những đường khắcchìm trên thân của khối lớn đã tạo ra sự liênkết trong một tập hợp, chia thânkhối ra thành nhiều mảng có diệntích và hình dáng khác nhau, làm nên một cáinền. Một màu men xanh phủ toànbộ tác phẩm đã làm rõ hơn sự diễntả cho đề tài.

Các đề tài lấy từ hìnhtượng con người được sử dụng nhiều trong sángtác gốm hiện đại. Một nhịp điệu được toát ra qua sự uyểnchuyển của đường nét và cách sắpxếp các khối.

Tác phẩm Tình yêu lứa đôi diễntả đôi trai gái đang chìmđắm trong vũ điệu của tìnhyêu. Nhân vật nam và nữ được cáchđiệu thành những khối đơngiản với các đường cong mềmmại và uyển chuyển trong bốcục rất chặt chẽ giữa một khônggian ba chiều rõnét.

Trong đó, nhânvật được đơn giản hóa tốiđa, các khối quyện chặt vào nhau trong nhịp chuyểnđộng linh hoạt của mảng và đườngnét. Nhìn chung bốcục của chúng đều hướng tới sự vậnđộng liên tục của cuộc sống ngay cả khi conngười đang trong tư thếtĩnh.

Trong TâyNguyên, các khối được gắnkết với nhau theo một trình tự ngẫunhiên như thựctế, song nó đã được tínhtoán ở một tỷ lệ vừa đúng để tạo ra tổngthể hoàn chỉnh. Tính truyềnthống ở đây là một bố cụckhá cân đối, sự tạodáng ban đầu dựa vào bànxoay nhưng nó đã được điêu khắc hóa khithể hiện những chi tiết, mảng và khối nhỏ.

QC: Ngoài ra, các bạn có nhu cầu sưu tập tiền VN sưu tầm các loại xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới nhé.

THÔNG TIN CHỦ SHOP

Điện thoại: 090.252.4389 - 093.3915.896
Địa chỉ văn phòng: Cưới cafe: 466/49 Lê Văn Sỹ. (Tới số 420 Lê Văn Sỹ quẹo vô hẻm số 448 (là hẻm đối diện KFC) đi tới cuối hẻm quẹo phải là thấy ngay Cưới cafe)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Back to Top