14 thg 10, 2015



Sự cân đối và hài hòa trong tạo hình Gốm sứ Biên Hòa

Sự cân đối và hài hòa trong tạo hình Gốm sứ Biên Hòa

Nghệ thuật gốm ViệtNam nói chung và gốm BiênHòa nói riêng cũng không là ngoạilệ, những sản phẩm được tạodáng trên bàn xoay hoặc có cốtmẫu trên bàn xoay đều trởnên tròn trịa và cânđối.

QC: Ngoài ra, các bạn có nhu cầu sưu tập tiền cổ Việt Nam sưu tầm các loại xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới nhé.


Đó là sự đốixứng tuyệt đối qua một trụccả về các thểthức, hình khối và các chitiết phụ họa nhưquai, nắp.


Trong thiếtkế gốm, có thể nói những dángbình gốm HyLạp cổ đại cho thấy một sự cânđối mang tính cổđiển làm nên vẻ đẹp chỉnchu, say đắm lòngngười.

Chúng luôn có sự đốixứng với nhau qua chínhtrục giữa của nó hoặc một khoảngcách nhất định như hai conlân đối nhau qua hai trụcổng. Sự cânđối còn được thể hiện qua những đônvoi và các loại thú khác nhưlân, chó. Từ 5 phầnchính này, nghệ nhân có thể sángtác ra rất nhiều kiểu dáng khácnhau.

Bình gốm xoay của BiênHòa thường được cấu tạo dựa trên năm thểchính, ngoài ra còn có mộtsố chi tiết phụ, tùy theo sángtác của nghệ nhân nhưquai, vòi, nắp. Những phần chính làchân, thân, vai, cổ và miệngbình.

Có nhiều dạngbình không cần đủ 5 phần như bình hôngdưới, loại khôngvai hay hũ, loại hình không cócổ.

Sự hàihòa là cái đích luôn mongmuốn vươn tới của nhiều nghệ nhân sángtạo.

Sự cânđối của tạo dáng gốm BiênHòa thể hiện qua tính thốngnhất của từng phần trong mộtchỉnh thể nhấtđịnh.

Có dạng bìnhtròn như trái bóng, hoặc là sự môphỏng đường cong của tangtrống.

Có nhiều yếutố tạo ra sự hài hòa của một sảnphẩm, chẳng hạn như tỷ lệ kíchthước của chiều cao và chiềurộng, của độ lớn hôngbình với các bộ phậnkhác, của miệng và đáybình, của từng bộphận so với tổngthể.

Phần cổ của bình lại hướngtới độ thanh thoát và là nhịp nối gắnkết sự hòa hợp giữa miệng và phầndưới của bình.

Phần miệng bình luôndẫn người xem từ cảmgiác chắc khỏe, đến sự dịudàng và cao quý toátra qua những tai bèo mềmmại.

Trong loại hình bìnhhoa, sự hài hòa thểhiện rõ qua những đườngcong mềm mại, căngtròn và liền lạc.

Để đạt đến độ hàihòa trong từng sảnphẩm, nghệ nhân gốm BiênHòa đã chắt lọc từ đadạng dáng gốm của nhiều vùng khácnhau cộng với sựnỗ lực tìm tòi sángtạo của chính mình.

Dạng bình sữalại là một xu hướng tạo hìnhkhác.

Một bìnhrượu có hai bầu, trên nhỏ dướilớn, là hình dáng quenthuộc trên khắp ViệtNam, song riêng với gốm BiênHòa, nó trở nên thanhthoát, hài hòa hơn vớitỷ lệ (vàng) củatừng phần để tạo ramột chỉnh thể hoàn thiện.

Phầnvát, lệch một bên của miệngbình đã cân bằng với quai củabên kia, khiến cho sảnphẩm rất mềm mạivà phong phú về hìnhthể, cùng sự linhhoạt và chuyển động trong toànkhối.

Sự hàihòa được mang đến không phải do tính đốixứng qua một trục mà là cânbằng của khối.

Bộ ấm trà của gốm BiênHòa có đặc trưng khác hẳn so với các dònggốm của ViệtNam. Bình trà có cách tạohình theo đề tài cáchđiệu chữ tửu, đã chothấy khả năng kháiquát cao của người sáng tạo.

Đó là một phongcách tạo hình có sự tínhtoán khá phóng khoáng, đem lại hiệuquả thẩm mỹ cao.

Toàn bộ các khối được nghệnhân phỏng theo nét của chữHán, có chỗto, chỗnhỏ, có nhiều lỗ trống giữa cácnét, tạo ra sự thanhthoát.

Một bố cục rấtgọn, sự bố trí sắp đặt đúngchỗ của vòi và quaiấm, nhất là cách phốihợp các đườngnét và mảng khối đã tạo ra một nhịpđiệu uyển chuyển, sốngđộng.

Bình trà trái bí mang vẻđẹp của một đồ gốm menngọc, cách tạohình thật nhẹnhàng và quyếnrũ.

Sự phốihợp giữa màu nâu của nền cùng màutrắng của họa tiết làm nổibật thân bình bên cạnh quai.Vòi ấm có màuxanh đồng, đưa lại một vẻđẹp vừa sang trọng vừa cungkính.

Họa tiết trangtrí chỉ đơn giản là những hoavăn cổ, song lại rất phùhợp để tôn thêm vẻ đẹp cho sảnphẩm.

Một chút đườngcong tạo ra quai và vòi cànglàm cho bố cục đẹp thanhthoát.

Toàn bộ thân ấm trônggiống trái bí cách điệu với các đường khía hộitụ dần về nắp ấm có hình dáng nhưmột chiếc lá úp mềmmại.

Khi chiêm ngưỡng một số chénđĩa của gốm Biên Hòa, không ít người phảingỡ ngàng trước sự sángtạo của nghệ nhânxưa. Lấy đề tài từ hoa, lá sen, một bộ sảnphẩm đĩa và chén đã được ra đời, mang đầy đủsự mềm mại và cao quý.

Bình trà được phủmột lớp men trắng ta, lại điểm xuyết những chấmvàng, mang lại cái đẹp nhẹ nhàngvà tinh khiết.

Vẫn với dáng của một chiếc chénăn cơm bình thường nhưng người thợ đã tạocho nó sự mềm mại bởiđường gợn của miệng chén đượcchia theo những cánhsen.

Có lẽ, mộtsố chén của BiênHòa được làm ra với mụcđích để uống nước như chén dùng trongtrà đạo của ngườiNhật.

Thêm vào đó là sứclột tả của đĩa giống như một lásen đang nâng niu nụ hoa củanó. Màu men xanh đồng chỗđậm, chỗ lợt, cộng với những chấm bôngvàng, đen càng tôđiểm thêm cho sảnphẩm.

Chén được tạodáng có đáynhỏ, miệng loe lớn để phôbày hết các trang trí dày đặc bêntrong lẫn bên ngoài, nó thực sự vượtkhỏi tầm của một đồ giadụng hàng ngày. Bởi khi uốngtrà, người dùng mới có cơhội để thưởng thức hết giá trị nghệthuật của chén cho xứng với tầm củanó.

Một loạt chénloại này được trang trí theo nhiều đềtài, từ hoa lá cổ đến các loại minhvăn đơn giản, nhằm làm phongphú cho một dạng sảnphẩm chỉ có ở gốm BiênHòa. Đôn là một dạng đặc trưng của gốm BiênHòa. Có một số dáng đôn được sản xuấtnhư loại đơn giản giống một cáitrống, đôn ba mặt và đônvoi.

Chúng được sắp cácloại men trầm nhưng rất phù hợp vớitừng đồ án trangtrí. Đôn voi lại là sự môphỏng theo hình dáng của convoi theo haidạng: loại vòi cất cao lêntrên và loại có vòi đixuống.

Đôn ba mặt được tạodáng khá đẹp với một chỉnh thểgọn, hài hòa giữa mặtđôn để ngồi và thân đôn là phùđiêu nổi cao hìnhlân. Cái đẹp của đôn là sự kếthợp hài hòa giữa tạohình và hình thức trangtrí rất chi tiết của nó.

THÔNG TIN CHỦ SHOP

Điện thoại: 090.252.4389 - 093.3915.896
Địa chỉ văn phòng: Cưới cafe: 466/49 Lê Văn Sỹ. (Tới số 420 Lê Văn Sỹ quẹo vô hẻm số 448 (là hẻm đối diện KFC) đi tới cuối hẻm quẹo phải là thấy ngay Cưới cafe)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Back to Top