14 thg 10, 2015



Gốm sứ Biên Hòa và nghệ thuật tạo hình - phần 1

Gốm sứ Biên Hòa và nghệ thuật tạo hình - phần 1 

Theo xa lộ BiênHòa - SàiGòn, tới lưu vực sông Đồng Nai, ta bắtgặp những làng mạc trùphú với vô số lògốm đang ngày đêm toảkhói, đó là các làng gốm BiênHòa của Tỉnh ĐồngNai, nổi tiếng hơn cả là CùLaoPhố, các làng BìnhDương và XuânAn.


Có truyềnthống từ thế kỷ XVII với đồđất nung và sành nâu, nhưng phải đến cuối thếkỷ 19 và thếkỷ 20, gốm BiênHoà với các sảnphẩm đồ gốm sành xốp mới trởnên nổi tiếng và đặcbiệt đã giành được huychương vàng tại các cuộc triểnlãm gốm mỹ thuật quốctế tại Paris năm 1990 và 1993.

QC: Ngoài ra, các bạn có nhu cầu sưu tập tiền cổ Việt Nam sưu tầm các loại, mua sắm tiền quốc tế giá rẻ, sưu tập tiền giấy Việt Nam, xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới nhé.
Điểm nổibật của các sản phẩm gốm BiênHòa là vừa có giátrị nghệ thuật lại vừa có giátrị sử dụng cao.

Đặctrưng của loại gốm này là sự kết hợp phong cách gốm ViệtNam, gốm TrungQuốc và gốm Limoge củaPháp.

Các đề tài trangtrí trên gốm sứ thường mang phongcách Trung Quốc như hìnhảnh Tứquý, Tứlinh, những bàithơ vịnh bằng chữ Hán thường thấy trên các sảnphẩm tráng men của BiênHòa.

Chủ yếu là các loại đônvoi, đôntròn, các loại chậuhoa, tượng, thú với nét trangtrí canh tân hiệnđại, tinhtế, sử dụng men nhẹlửa, màu men thanhthoát trắng sữa hay trắngngà.

Các sảnphẩm gốm mỹ thuật ở ĐồngNai rất phong phú: từ trường phái khaithác văn hóa Chăm như hìnhảnh tượng thầnVixnu, thầnXiva đang nhảy múa đến các loại tượng dângian Việt Nam như Mụcđồng, Tố Nữ. Ngoài ra, Biên Hòa còn nổitiếng bởi các sảnphẩm gốm đất nung không phủ men mang vẻđẹp tự nhiên rất được thịtrường ưa chuộng.

Bên cạnh đó, dòng gốm mỹthuật của BiênHòa cũng rất nổitiếng. Cách đây hơn20 năm, các nghệnhân gốm BiênHòa đã rất thànhcông trong việcvẽ, khắc tranh dângian trên gốm, hình thành một dòngtranh gốm rất pháttriển cho đến ngàynay.

Hai yếutố quan trọng tạo nên vẻđẹp đặc trưng của gốm BiênHòa là nguồn nguyênliệu cao lanh và đấtsét màu chất lượng cao cộng với trìnhđộ của đội ngũ thợ gốm có taynghề.

Qui trình sảnxuất một sản phẩm gốm trướchết qua khâu tạo dáng trên bànxoay hoặc trong khuôn, được trangtrí vẽ chìm, đắpnổi hoặc trổ thủng sau đó phủmen màu lên những phần đã trangtrí trước khi đưa vào lònung.

Có thể nói, tàinghệ của thợ gốm BiênHòa chính là ở chỗ họ đã tiếpthu, hòa nhập được những nét tinhhoa của các nền vănhóa trong các sảnphẩm của mình.

Trên địabàn tỉnh có tới hàng trăm doanhnghiệp, các công ty TNHH và cơsở sản xuất gốmsứ. Hầu hết các cơsở sản xuất lớn ở đây như Hợptác xã Gốm TháiDương, Côngty TNHH MinhĐức, Côngty TNHH ViệtThành, Côngty THNH ĐồngThành, đã đầutư trang bị lònung bằng ga, nhằm đảmbảo chất lượng sảnphẩm đồng đều và hạgiá thành sảnxuất.

Các khuvực sản xuất gốm ĐồngNai hiện nay tập trung chủyếu ở phía Nam thành phố BiênHòa, tại các xã HóaAn, VũHòa, TânVạn, TânHạnh và LongThành.

Tham gia nhiều hội chợ quốctế và các cuộc triểnlãm lớn trên thếgiới, các sảnphẩm gốm BiênHòa ngày càng được nhiều bạnhàng trên thế giới biếtđến.

Trong xu thế pháttriển và hội nhập hiệnnay, ĐồngNai là một trong những tỉnh rấtcó thế mạnh về đầutư nước ngoài, trong đó các ngànhnghề thủ công truyềnthống, đặc biệt là nghề gốmsứ đóng một vaitrò quan trọng trong việc thúcđẩy phát triển kinhtế của tỉnh.

Gốm BiênHòa đã và đang được xuấtkhẩu đi hầu hết các nước ở ChâuÁ, ChâuÂu và ChâuMỹ, đem lại kimngạch xuất khẩu năm sau caohơn năm trước. Năm 2000, kimngạch xuất khẩu gốm thủcông mỹ nghệ trên địabàn tỉnh đạt 6,683 triệu USD nhưng năm2002 đã đạt tới 9,6 triệuUSD.

Với lợithế là một thành phố nằm ở cửangõ của thành phố HồChíMinh, thuận lợi về vậntải và kinh doanh xuấtnhập khẩu, ngành gốm ĐồngNai với truyềnthống và phong cách riêng rất độcđáo hoàn toàn có đủ điềukiện để giới thiệu và mởrộng thị trường của mình ra nhiềunước trên thế

Nhưvậy, nghệ thuật tạo hình gốm là hết sức quantrọng bởi hình dáng sảnphẩm là yếu tố đứng hàngđầu.

Để đánhgiá chất lượng của một sảnphẩm gốm sứ, người ta thường dựa vào những tiêuchí sau: nhấtdáng, nhìxương, tammen, tứtrí.

Hình dáng của sảnphẩm gốm được quy định bởi nếpsống, nếp suynghĩ, cátính, trìnhđộ thẩm mỹ của nghệ nhân sángtạo cũng như côngchúng mà nó hướng tới.

Nó là cốt lõi của sảnphẩm, là cơ sở để người nghệnhân tiến hành các hìnhthức trang trí khác.

Nó còn được quyếtđịnh bởi xu hướng và quanniệm thẩm mỹ của thờiđại. Cuối cùng, đó là sự kết hợp của đườngnét và mảng khối trong nghệthuật tạo hình ba chiều với sự chophép của chất liệu.

Gốm mỹ nghệ BiênHòa có vô vàn kiểu dáng với nhiều chủngloại khác nhau song vẻ đẹp truyềnthống mang tính đặctrưng của nó thể hiện qua hai khíacạnh: sựcânđối, hàihòa trong tạo hình sảnphẩm giống các bộ sưu tập tiền vn và nét độcđáo, đầy tính thẩmmỹ của các tượng nhỏ.

THÔNG TIN CHỦ SHOP

Điện thoại: 090.252.4389 - 093.3915.896
Địa chỉ văn phòng: Cưới cafe: 466/49 Lê Văn Sỹ. (Tới số 420 Lê Văn Sỹ quẹo vô hẻm số 448 (là hẻm đối diện KFC) đi tới cuối hẻm quẹo phải là thấy ngay Cưới cafe)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Back to Top